วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ครูในดวงใจ


ครูในดวงใจ


อ.ชิระพร วังบุญคง

                 ลักษณะของอาจารย์ ชิระพร วังบุญคง
1) ท่านเป็นคนอารมณ์ดี อัธยาศัยดี
2) ท่านสอนเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษเข้าใจง่ายมาก
3) ท่านสนิทกับครอบครัวของผม
4) ท่านเป็นห่วงเป็นใยลูกศิษย์ทุกคน
5) ท่านคอยเป็นกำลังใจให้ผมเสมอ

                คำว่า ครูถึงแม้จะเป็นคำสั้นๆ แต่ความหมายนั้นยิ่งใหญ่มากมาย ความหมายของคำว่า ครู ในพจนานุกรมให้ไว้ว่า ผู้มีความหนักแน่น ผู้ควรแก่การเคารพของศิษย์ ผู้สั่งสอน แต่สำหรับผมครูเป็นมากกว่านั้น คำว่าครูของผม คือ พ่อหรือแม่คนที่สอง ครู คือ ผู้ทุ่มเท ครู คือ ผู้มีพระคุณและครู คือ ผู้ให้
                เมื่อกล่าวถึง คุณครูในดวงใจ สำหรับผมคุณครู ชิระพร วังบุญคง อยู่ในดวงใจของผม  แต่ครูท่าอื่นก็เป็นครูในดวงใจเหมือนกัน บางครั้งท่านอาจจะดุผมบ้าง เหตุผลที่ท่านดุท่านว่าหรือลงโทษนั้นคุณครูท่านมีเหตุผลเสมอ ไม่มีคุณครูท่านไหนที่ลงโทษนักเรียนโดยไม่มีเหตุผลหรอก ทุกๆครั้งที่ผมโดนอาจารย์ดุหรือโดนลงโทษผมยอมรับว่าไม่ค่อยชอบเหมือนกันแต่เมื่อคิดย้อนถามตัวเราเองว่า เราได้ทำอะไรผิดไปและรู้ว่าเราได้ผิดจริง สิ่งที่ครูลงโทษนั้นยังถือว่าน้อยไปด้วยซ้ำ คุณครูเหนื่อยมามากทั้งทุ่มเทกายใจให้กับการสอนหนังสือถ่ายทอดวิชาความรู้ให้พวกเราและยังต้องคอยอบรมเราอีกด้วยเหตุผลที่ว่าครูอยากให้ศิษย์อย่างเราได้ดีมีวิชาและมีอนาคตที่สดใสกันทุกคน ทุกถ้อยคำสอน ทุกถ้อยคำตักเตือน ทุกข้อระเบียบบังคับที่ครูได้กล่าวออกมามีความหวังเดียวคืออยากให้ศิษย์ได้ดี หลายครั้งที่เราเคยไม่เชื่อฟังคุณครู หรือทำเรื่องเดือดร้อนจนทำให้ครูเป็นห่วง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตอนที่ผมอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครูที่ปรึกษาของผมกำชับเด็กนักเรียนทุกคนว่าห้ามกลับบ้านเย็นเมื่อเลิกเรียนให้รีบกลับบ้านทันที แต่มีเพื่อนผมคนหนึ่งฝ่าฝืนไปเที่ยวกับเพื่อนต่างโรงเรียนไม่ยอมกลับบ้าน จนผู้ปกครองต้องโทรมาหาครูที่ปรึกษาว่าทำไมลูกไม่กลับบ้านเสียที เมื่อคุณครูทราบเรื่องคุณครูก็รีบตามหาเด็กคนนั้นจนครูกลับบ้านดึก เหตุการณ์นั้นทำให้เพื่อนของผมโดนเตือนอย่างหนักทั้งจากคุณครูและจากผู้ปกครองแต่ถึงครูจะลงโทษหนักยังไงในจิตใจครูก็เต็มไปด้วยความห่วงใยและไม่อยากให้เด็กคนนั้นทำแบบนี้อีก ในใจครูปรารถนาแค่ว่าให้ลูกศิษย์เป็นคนดีของสังคมและได้ดี ผมรักครูชิระพร วังบุญคงมาก
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น